Ngày 12-08-2015, Cổng thông tin điện từ của Chính phủ tiếp tục đăng bài viết thứ 3 của Đoàn Công Thiện trong mục góp ý Dự thảo sữa đổi Bộ luật hình sự, mời các bạn xem toàn văn dưới đây.
-------------------
KHÔNG NÊN QUI ĐỊNH PHẠT TIỀN LÀ HÌNH PHẠT CHÍNH
14:35, 12/08/2015
(Chinhphu.vn) – Nếu duy trì phạt tiền là hình phạt chính, khi áp dụng, nó sẽ tác động trực tiếp đến đời sống của những người không phải là người phạm tội. Đây là vấn đề nên được xem xét trong Dự thảo Bộ luật Hình sự sửa đổi.
Bộ luật hình
sự đầu tiên ban hành năm 1985, hình thức phạt tiền đã được đưa vào với tư cách
là một loại hình phạt và tiếp tục được qui định trong các lần sửa đổi tiếp theo
sau này. Hình phạt tiền được qui định thành hình phạt chính và hình phạt bổ
sung, chủ yếu áp dụng cho các tội danh phát sinh từ trật tự quản lý kinh tế,
trật tự công cộng, trật tự quản lý hành chính và một số tội phạm khác. Về mặt thực tiễn, các cơ quan tiến hành
tố tụng đã áp dụng trong nhiều vụ án đem lại những hiệu quả nhất định trong
công tác đấu tranh phòng chống tội phạm.
Nghiên cứu nguồn
gốc từ xa xưa cho thấy: bản chất của hình phạt mà các nhà nước phong kiến đặt
ra là dùng các biện pháp cơ học tác động nhằm vào thân thể (làm chết, gây
thương tích, gây đau đớn) và tước quyền tự do cá nhân của người bị qui kết phạm
tội. Khi xã hội phát triển tiến bộ, các hình phạt nhằm vào thân thể con người
được giảm đi hoặc được thay thế bằng các hình thức khác phù hợp hơn trong đó có
phạt tiền.
Phân tích nội
dung khái niệm hình phạt (điều 30 sữa đổi, điều 26 Luật cũ) cho thấy phạt tiền
không thể xem “là biện pháp cưỡng chế
nghiêm khắc nhất” bởi lẽ nó chỉ tác động vào lợi ích vật chất có ý nghĩa
tước đoạt giá trị tài sản (giá trị này vẫn tái tạo được), nhưng không hạn chế đến
quyền tự do cá nhân, một quyền đương nhiên mà con người được hưởng, điều này cho
thấy tính trừng trị, tính răng đe không cao.
Mặt khác cần
phải xem xét đến, đó là: nếu duy trì phạt tiền là hình phạt chính, khi áp dụng,
nó sẽ tác động trực tiếp đến đời sống của những người không phải là người phạm
tội. Ta lấy tội “cố ý gây thương tích
hoặc gây tổn hại cho sức khỏe của người khác trong trạng thái tinh thần bị kích
động mạnh” (điều 134 sửa đổi) làm ví dụ.
Theo điều luật
nói trên thì người phạm tội có thể bị phạt tiền từ 10 triệu đến 50 triệu đồng.
Nếu người phạm tội là thành viên trong một gia đình thì rõ ràng số tiền bị phạt
sẽ là gánh nặng cho gia đình, trong khi những thành viên khác không hề có lỗi.
Hoặc phạt tiền đối với Pháp nhân cũng vậy: nếu Pháp nhân là một Doanh nghiệp cổ
phần, thì việc phạt tiền sẽ tác động đến quyền lợi của các cổ đông, là những
người không tham gia điều hành doanh nghiệp, không có lỗi khi Pháp nhân phạm
tội (vấn đề pháp nhân phạm tội, người viết sẽ có bài riêng).
Từ những điều
phân tích trên đây, thiết nghĩ: vấn đề phạt tiền chỉ nên giữ lại làm hình phạt
bổ sung, bỏ qui định hình phạt chính là phạt tiền và đưa vào Bộ luật với tư
cách là biện pháp thay thế cho một số loại tội phạm như: nộp tiền thay thế cho một
số tội danh thuộc loại vô ý phạm tội, hay nộp tiền thay cho thời gian cải tạo
tập trung hoặc cải tại tại chỗ (xem bài tiếp theo về biện pháp thay thế).
Không có nhận xét nào:
Đăng nhận xét