Translate

Thứ Sáu, 1 tháng 5, 2015

NGÀY 30 - 04 - 2015 Ở CẦN THƠ

 
Nhân dịp kỷ niệm 40 năm ngày giải phóng hoàn toàn miền Nam (30-04-1975), nhóm CCB Hà Nội vào thăm lại chiến trường xưa. Tại nhà khách T80 QK9 thành phố Cần Thơ, Ban liên lạc Trung đoàn 1 U Minh QK9, tổ chức tiếp đón, chiêu đãi với sự có mặt các CCB của Trung đoàn ở Cần thơ và một số tỉnh lân cận.
Sau đây là những hình ảnh, phản ảnh buổi gặp mặt này, Thiên Tân xin đăng tãi mời các bạn xem nhé.
------------------------------




Ảnh trên và dưới: Thiếu tướng Nguyễn Thanh Dũng (anh hùng LLVT, nguyên Chính trị viên Tiểu đoàn 303, nguyên phó Chính ủy Trung đoàn thời kỳ 1979-1980) thân mật tiếp các CCB.

 



 Ảnh trên: Trung tướng Nguyễn Việt Quân (người đứng thứ 3 bên trái), nguyên phó Chính ủy Quân khu 9 và Đại tá Nguyễn Kỳ Phùng (người đứng bên phải), nguyên Cục trưởng Cục chính trị Quân khu 9, cũng là CCB Trung đoàn, thân mật tiếp chuyện cùng các CCB.

Anh Nguyễn Văn Cữu, thay mặt Ban liên lạc CCB Trung đoàn 1 U Minh, phát biểu chào mừng các CCB
Nâng cốc chúc mừng ngày họp mặt



NHẬN KỶ NIỆM CHƯƠNG CCB

 
Ngày 26 tháng 04 năm 2015, Thường vụ Ban chấp hành Hội Cựu chiến binh các cơ quan cấp tỉnh, tổ chức buổi lễ trao Kỷ niệm chương Cựu chiến binh Việt nam cho 28 Hội viên nhân dịp kỷ niệm 40 năm ngày 30-04 lịch sử, ĐCT được Ban tổ chức cữ phát biểu cảm tưởng. Mời các bạn xem nhé.


Tôi rất xúc động được Ban tổ chức cữ tôi thay mặt cho các Hội viên Hội CCB được tặng Kỷ niệm chương lần này phát biểu cảm tưởng trong buổi lễ long trọng hôm nay.

Trước hết, chúng tôi xin chân thành cảm ơn lãnh đạo các cấp Hội CCB đã xét đề nghị và được cấp có thẩm quyền chấp nhận ký quyết định tặng Kỷ niệm chương vì sự nghiệp CCB Việt Nam nhân dịp kỷ niệm 40 năm ngày 30 tháng Tư lịch sử của dân tộc.

          Thưa các đồng chí lãnh đạo, thưa các đồng chí đại biểu.

Là những người đã đi qua chiến tranh, đã từng ôm súng xông pha nơi chiến trường, hơn ai hết, chúng ta hiểu rõ cái giá phải trả vô cùng to lớn cho ngày 30 tháng Tư lịch sử mang tầm vóc vĩ đại này của đất nước.

Để có được ngày 30 tháng Tư, cả dân tộc Việt Nam chúng ta đã phải hành quân non một phần ba thế kỷ dưới bom gầm đạn rú. Đối phương của chúng ta không từ bất cứ thủ đoạn tàn bạo nào để chống lại cách mạng, chống lại nhân dân; trong vùng tạm chiếm, chúng bắt bớ giam cầm những người yêu nước, hành hạ một cách man rợ tù nhân là chiến sĩ cách mạng; trong vùng giải phóng, chúng rải chất độc và dùng bom pháo cày xới tan nát xóm làng, xua quân càn quét hòng triệt hạ sự sống, tiêu diệt lực lượng cách mang . . . đó là một chặn đường mà sự mất mát không có gì so sánh được, hằng triệu chiến sĩ và đồng bào yêu nước của chúng ta phải chấp nhận hy sinh để giành lấy độc lập tự do cho dân tộc . . .  

Trên chiến trường biên giới Tây Nam và đất nước chùa tháp anh em,những người lính tình nguyện chúng ta vượt qua muôn vàn gian nguy hy sinh chết chóc trong suốt 10 năm làm nghĩa vụ quốc tế cao cả, để cứu nhân dân Camphuchia thoát khỏi họa diệt chủng với chính sách vô cùng tàn bạo của tập đoàn phản động Pol Pốt, Iêng Sa Ri.

Mỗi chúng ta có mặt hôm nay, cũng như hằng triệu CCB khác trên mọi miền đất nước, dù ít hay nhiều, chúng ta đều đã đương đầu với sự khốc liệt của chiến tranh và có lẽ, không ít đồng chí đã chứng kiến đồng đội mình ngã xuống trên trận mạc, nghe đồng đội mình nhắn nhủ những lời trăn trối cuối cùng trước khi nhắm mắt về với đất mẹ thân yêu . . . đó là những giây phút cam go nhất, đau đớn nhất mà chúng ta đã phải chứng kiến, gánh chịu và vượt qua.

Những người lính trong thời chiến, không chỉ có đối diện với sự chết chóc thương vong mà còn đối diện với những thiếu vắng trong sinh hoạt đời thường. Hẳn các đồng chí còn nhớ, vùng bộ đội đóng quân thường là nơi bom pháo địch trút xuống ngày đêm, dân phải ra vùng giặc tạm chiếm sinh sống lánh nạn, hay trong núi rừng hoang vắng trên đất bạn Camphuachia, những đêm tạm yên, ta thèm được nghe tiếng khóc trẻ thơ, thèm nghe tiếng gà gáy sáng, khao khát được nhìn thấy bóng dáng người mẹ, người em gái rất đỗi quen thuộc thân thương, cái thèm khát ấy nó nôn nao đến tận đáy lòng trong mỗi người lính … cái thèm khát ấy rất đơn sơ bình dị là vậy, nhưng một thời chúng ta phải khao khát đến cháy lòng . . .

Thưa các đồng chí và các bạn.

Chúng ta còn có mặt đến hôm nay, đó là sự may mắn vô cùng, trong khi đó bao đồng đội của chúng ta đã vĩnh viễn nằm lại trên mọi nẻo đường kháng chiến, cho đến hôm nay vẫn còn biết bao gia đình không tìm được hài cốt, đó là điều mà mỗi chúng ta, không ai lại không ray rứt khi nghĩ về đồng đội.

Sở dĩ tôi nhắc lại những gì trong quá khứ bởi một lẽ đơn giản: đó là một phần lịch sử đau thương nhưng rất cao cả, đã trở thành nền tảng đạo lý để chúng ta mãi mãi ghi nhớ. Nhắc về quá khứ để chúng ta phấn đấu rèn luyện tư cách người CCb, dù ở bất cứ hoàn cảnh nào, dù ở cương vi cao hay thấp, quan chức hay thường dân, chúng ta luôn phấn đấu xứng đáng là người lính cụ Hồ: trong sáng về phẩm chất, dũng cảm trong đấu tranh, sống có nghĩa có tình với đồng đội và mọi người.

Cuối cùng, thay mặt cho 28 CCB được tặng Kỷ niệm chương, tôi xin kính chúc các đồng chí lãnh đạo, kính chúc các đồng chí đại biểu luôn được dồi vào sức khỏe, gia đình hạnh phúc và cuộc sống luôn ổn định.

---------------------                                                  
Nhân dịp này tôi xin đọc một đoạn trong bài thơ “Thăm lại trung đoàn” bài thơ tôi viết nhân kỷ niệm 60 ngày thành lập QĐND đã in trong cuốn “Lịch sử Trung đoàn bộ binh 1 U Minh” do nhà xuất bản QĐND phát hành.



Giặc chạy rồi ta lại hành quân

Về châu thổ trong đội hình thần tốc

Đường giải phóng rộng dài ngang dọc

Dòng Cửu Long sạch bóng quân thù

Cờ đỏ rợp trời nắng trải thang Tư

Đất nước yên rồi tư Nam ra Bắc

Miệng ta cười sao mặn dòng nước mắt

Đồng đội chúng tôi ai mất ai còn?

Thương bao mẹ hiền mòn mỏi trông con

Đất nước mừng công mẹ không còn gặp mặt

Ôi ta nghe lòng đau oặn thắt

Có chiến thắng nào không mất mát hi sinh

Vì độ lập tự do no ấm hòa bình

Ta phải đổi bằng xương bằng máu

Để muôn đời mai sau con cháu

Không còn đau nỗi đau chiến tranh.




 

Thứ Sáu, 3 tháng 4, 2015

MANG THAI HỘ NÊN ĐƯA VÀO BỘ LUẬT DÂN SỰ



 Bài viết đã được đăng trên Cổng thông tin điện tử của Chính phủ và trên Báo Kiên Giang ngày 31-03-2015. Mời các bạn xem nhé
----------------------
Luật hôn nhân gia đình (LHNGĐ) sửa đổi bổ sung năm 2014 có qui định nội dung mang thai hộ. Đây là một chế định pháp lý mới, cần phải được nghiên cứu đưa vào Bộ luật dân sự sữa đổi lần này, với tư cách là một qui phạm pháp luật dân sự điều chỉnh về quan hệ mang thai hộ.
LHNGĐ 2014, tuy các nội dung mang thai hộ được qui định từ điều 94 đến điều 98 (năm trong chương: xác định cha, mẹ cho con), nhưng chưa đầy đủ, còn nhiều vấn đề có thể phát sinh trong thực tiễn giao dịch mà Luật HNGD 2014 chưa đề cặp tới.
Vấn đề là cần phải đi sâu phân tích, làm rõ lý luận, dự báo tình huống và các khía cạnh pháp lý khác, làm cơ sở cho việc bổ sung những nội dung rõ ràng hơn trong chế định về mang thai hộ vào Bộ luật dân sự sửa đổi, tạo ra những định chế pháp lý chặt chẻ để điều chỉnh loại hình mang thai hộ này một cách tốt nhất.
Điều 3 LHNGĐ, giải thích về mang thai hộ như sau:
Mang thai hộ vì mục đích nhân đạo là việc một người phụ nữ tự nguyện, không vì mục đích thương mại giúp mang thai cho cặp vợ chồng mà người vợ không thể mang thai và sinh con ngay cả khi áp dụng kỹ thuật hỗ trợ sinh sản, bằng việc lấy noãn của người vợ và tinh trùng của người chồng để thụ tinh trong ống nghiệm, sau đó cấy vào tử cung của người phụ nữ tự nguyện mang thai để người này mang thai và sinh con (khoản 22).
LHNGĐ 2014 qui định tương đối đầy đủ về quyền và nghĩa vụ của các bên trong quan hệ mang thai hộ vì mục đích nhân đạo, nhưng chưa dự liệu tình huống người mang thai hộ bị tai biến dẫn đến tử vong hoặc tàn tật suốt đời vì lý do mang thai hộ để xác định chủ thể gánh chịu hậu quả dân sự.
Với những căn cứ như đã phân tích trên đây, nội dung quan hệ mang thai hộ phải được biên soạn thành một chế định có tính hệ thống để đưa vào bổ sung trong Bộ luật dân sự sửa đổi lần này.
Với ý nghĩa đó, ý kiến chúng tôi đề xuất như sau:
Tại điều 39 cần bổ sung thêm quyền được mang thai hộ cho người khác theo qui định của Luật hôn nhân gia đình. Đưa nội dung mang thai hộ vào điều này là hợp lý vì: mang thai hộ cũng là quyền về nhân thân và là một qui trình sinh học có sự can thiệp kỷ thuật ngành y như việc hiến, nhận mô, bộ phận cơ thể khác mà điều luật này đã qui định (tham khảo thêm bài “mấy vấn đề về nhân thân …” tác giả ĐCT đã đăng trong Cổng thông tin điện tử chính phủ ngày 13-01-2015).
Về hợp đồng mang thai hộ. Đây là một loại giao dịch dân sự có điều kiện đặc biệt. Nói có điều kiện đặc biệt là bởi giao dịch này sẽ làm phát sinh, thay đổi cả trên lĩnh vực sinh lý và tâm lý của người mang thai hộ (nhất là lĩnh vực tình cảm), nó còn có liên quan đến nhiều mối quan hệ trong cuộc sống của các chủ thể khác tham gia . . . cho nên cần phải qui định chặt chẻ về nội dung, hình thức của loại hợp đồng này. Theo chúng tôi, hợp đồng này nên biên soạn thành một mục riêng và đưa vào chương XVI là phù hợp với tính chung nhất là loại hợp đồng nhưng mang tính đặc thù riêng, không trùng lấp với các loại hợp đồng khác (Chương qui định một số Hợp đồng thông dụng).
Về nội dung: Qui phạm cần qui định chi tiết quyền và nghĩa vụ của các bên tham gia ký kết hợp đồng, trong đó phải tính đến trách nhiệm bồi thường thiệt hại về tính mang, sức khỏe cho người mang thai hộ khi có sự cố sảy ra xuất phát từ việc mang thai hộ này.
Việc đề xuất đưa nội dung mang thai hộ thành những qui phạm vào Bộ luật dân sự sửa đổi lần này có ý nghĩa bổ sung, tạo sự đồng bộ giữa hai ngành luật (Luật HNGĐ và BLDS), sát hợp hơn với thực tiễn đời sống xã hội, bảo đảm cho các quan hệ dân sự được điều chỉnh một cách chặt chẽ hơn.  

Thứ Ba, 17 tháng 3, 2015

HAI NỘI DUNG CẦN XEM XÉT VỀ HỢP ĐỒNG VAY TÀI SẢN


Bài đã được đăng trên Cổng thông tin điện tử của Chính phủ giờ mới gặp và copi về. Mời các bạn xem nhé.
-----------------
11:00, 28/02/2015
HAI NỘI DUNG CẦN XEM XÉT VỀ HỢP ĐỒNG VAY TÀI SẢN
-------------------------
(Chinhphu.vn) - Trong Dự thảo Bộ luật Dân sự sửa đổi, nội dung "Hợp đồng vay tài sản" có thay đổi một số chi tiết về nghĩa vụ trả nợ của người vay, mức lãi suất và nội dung thực hiện hợp đồng.
Khoản 5 Điều 489 Dự thảo Bộ luật Dân sự (BLDS) sửa đổi quy định nghĩa vụ của người vay chậm trả đối với loại vay có lãi và có thời hạn thì người vay phải trả phần quá hạn là 150% lãi suất vay theo hợp đồng, thay vì theo lãi suất cơ bản của ngân hàng như trước (khoản 5 điều 474 BLDS năm 2005).
Về lãi suất, theo khoản 3 Điều 491 Dự thảo BLDS sửa đổi, mức lãi suất thỏa thuận tối đa đã nâng lên 200% mức lãi suất cơ bản của Ngân hàng Nhà nước đối với loại vay tương ứng so với quy định hiện hành là 150% (khoản 1 Điều 476 BLDS năm 2005).
Về nội dung trả lại tài sản vay trước kỳ hạn đối với loại hợp đồng có kỳ hạn và có lãi, tại khoản 2 Điều 493 Dự thảo BLDS sửa đổi quy định bên vay có nghĩa vụ trả lãi với mức hợp lý, thay vì phải trả lãi toàn bộ theo kỳ hạn (nếu không có thỏa thuận khác) như luật hiện hành (khoản 2 Điều 478 BLDS năm 2005)
Nghiên cứu nội hàm 3 nội dung điều khoản nêu trên có thể thấy Dự thảo BLDS sửa đổi có nhiều điểm điều chỉnh thích ứng hơn với thực tiễn giao dịch vay tài sản trong xã hội, tạo cơ sở pháp lý chặt chẽ, bảo đảm cho các bên thực hiện quyền và nghĩa vụ một cách công bằng hơn so với quy định hiện hành.
Tuy nhiên, tìm hiểu sâu hơn những khía cạnh pháp lý trong Dự thảo BLDS sửa đổi, có 2 vấn đề cần xem xét.
Xác định về tranh chấp lãi
Theo khoản 2 Điều 476 BLDS 2005 thì: Trong trường hợp các bên có thỏa thuận về việc trả lãi, nhưng không xác định rõ lãi suất hoặc có tranh chấp về lãi suất thì áp dụng lãi suất cơ bản do Ngân hàng Nhà nước công bố tương ứng với thời hạn vay tại thời điểm trả nợ.
Còn khoản 1 Điều 491 Dự thảo BLDS sửa đổi quy định: Trường hợp các bên có thỏa thuận về việc trả lãi, nhưng không xác định rõ lãi suất thì lãi suất được xác định theo lãi suất luật định, nếu không có lãi suất luật định thì coi như hợp đồng vay không có lãi, trừ trường hợp luật có quy định khác.
Ở nội dung mới, Dự thảo BLDS sửa đổi quy định dẫn chiếu áp dụng Luật khác mang tính chung chung, điều đó đồng nghĩa với việc tạo ra sự rắc rối trong quá trình giải quyết tranh chấp khi có phát sinh, cuối cùng lại quy vào chế định vay không có lãi. Đây là điều bất hợp lý, gây thiệt cho người có tài sản cho vay và tạo kẽ hở cho những người vay có ý thức gian dối lợi dụng làm lợi cho mình.
Thiết nghĩ, trong trường hợp này (tranh chấp về lãi mà không xác định được mức lãi suất), điều luật nên quy ước chung là áp dụng mức lãi suất 150% so với lãi suất cơ bản do Ngân hàng Nhà nước công bố là phù hợp. Quy định như vậy sẽ dung hòa được quyền lợi và nghĩa vụ cho các bên tham gia khi có phát sinh tranh chấp.
Trả lại tài sản vay trước kỳ hạn trong hợp đồng
Theo khoản 2 Điều 478 BLDS 2005 thì: Đối với hợp đồng vay có kỳ hạn và có lãi thì bên vay có quyền trả lại tài sản trước kỳ hạn, nhưng phải trả toàn bộ lãi theo kỳ hạn, nếu không có thỏa thuận khác.
Quy định như trên là chưa hợp lý (vì phải trả lãi phần thời gian không sử dụng vốn vay), cần phải điều chỉnh là đúng. Tuy nhiên với quy định: Đối với hợp đồng vay có kỳ hạn và có lãi thì bên vay có quyền trả lại tài sản trước kỳ hạn đồng thời có nghĩa vụ trả lãi với mức hợp lý (khoản 2 Điều 493 Dự thảo BLDS sửa đổi) thì lại là một chế định cũng không rõ ràng, dễ khiến dẫn đến tình trạng... tùy nghi áp dụng trong thực tiễn.
Trong thực tế, các tổ chức tín dụng đã áp dụng hình thức “thu lệ phí trả nợ trước hạn” với một tỷ lệ nhất định trên số vốn đối với số tiền khách hàng vay trả trước kỳ hạn. Có thể đây là cơ sở thực tiễn để các chuyên gia soạn thảo đưa ra chế định nêu trên.
Có thể nói với hình thức “thu lệ phí trả nợ trước hạn” mà các tổ chức tín dụng đã thực hiện là hợp lý, do đó nên quy định một tỷ lệ nhất định trên mức lãi suất mà các bên đã thỏa thuận vào khoản 2 Điều 493 Dự thảo BLDS sửa đổi và xem đó như là một biện pháp bảo đảm giá trị của khoản tài sản trong thời gian tương ứng mà người vay phải chịu khi trả trước kỳ hạn.
Trên đây là hai vấn đề cần làm sáng tỏ thêm những cơ sở lý luận và thực tiễn, góp phần vào việc góp ý xây dựng BLDS sửa đổi.
--------------
            LS Đoàn Công Thiện
Chủ nhiệm Đoàn Luật sư tỉnh Kiên Giang
'Bài đã được đăng trên Cổng thông tin điện tử của Chính phủ giờ mới gặp và copi về. Mời các bạn xem nhé.
----------------- 
11:00, 28/02/2015
HAI NỘI DUNG CẦN XEM XÉT VỀ HỢP ĐỒNG VAY TÀI SẢN
-------------------------
   (Chinhphu.vn) - Trong Dự thảo Bộ luật Dân sự sửa đổi, nội dung "Hợp đồng vay tài sản" có thay đổi một số chi tiết về nghĩa vụ trả nợ của người vay, mức lãi suất và nội dung thực hiện hợp đồng.

Khoản 5 Điều 489 Dự thảo Bộ luật Dân sự (BLDS) sửa đổi quy định nghĩa vụ của người vay chậm trả đối với loại vay có lãi và có thời hạn thì người vay phải trả phần quá hạn là 150% lãi suất vay theo hợp đồng, thay vì theo lãi suất cơ bản của ngân hàng như trước (khoản 5 điều 474 BLDS năm 2005).

Về lãi suất, theo khoản 3 Điều 491 Dự thảo BLDS sửa đổi, mức lãi suất thỏa thuận tối đa đã nâng lên 200% mức lãi suất cơ bản của Ngân hàng Nhà nước đối với loại vay tương ứng so với quy định hiện hành là 150% (khoản 1 Điều 476 BLDS năm 2005).

Về nội dung trả lại tài sản vay trước kỳ hạn đối với loại hợp đồng có kỳ hạn và có lãi, tại khoản 2 Điều 493 Dự thảo BLDS sửa đổi quy định bên vay có nghĩa vụ trả lãi với mức hợp lý, thay vì phải trả lãi toàn bộ theo kỳ hạn (nếu không có thỏa thuận khác) như luật hiện hành (khoản 2 Điều 478 BLDS năm 2005)

Nghiên cứu nội hàm 3 nội dung điều khoản nêu trên có thể thấy Dự thảo BLDS sửa đổi có nhiều điểm điều chỉnh thích ứng hơn với thực tiễn giao dịch vay tài sản trong xã hội, tạo cơ sở pháp lý chặt chẽ, bảo đảm cho các bên thực hiện quyền và nghĩa vụ một cách công bằng hơn so với quy định hiện hành.

Tuy nhiên, tìm hiểu sâu hơn những khía cạnh pháp lý trong Dự thảo BLDS sửa đổi, có 2 vấn đề cần xem xét.

Xác định về tranh chấp lãi

Theo khoản 2 Điều 476 BLDS 2005 thì: Trong trường hợp các bên có thoả thuận về việc trả lãi, nhưng không xác định rõ lãi suất hoặc có tranh chấp về lãi suất thì áp dụng lãi suất cơ bản do Ngân hàng Nhà nước công bố tương ứng với thời hạn vay tại thời điểm trả nợ.

Còn khoản 1 Điều 491 Dự thảo BLDS sửa đổi quy định: Trường hợp các bên có thoả thuận về việc trả lãi, nhưng không xác định rõ lãi suất thì lãi suất được xác định theo lãi suất luật định, nếu không có lãi suất luật định thì coi như hợp đồng vay không có lãi, trừ trường hợp luật có quy định khác.

Ở nội dung mới, Dự thảo BLDS sửa đổi quy định dẫn chiếu áp dụng Luật khác mang tính chung chung, điều đó đồng nghĩa với việc tạo ra sự rắc rối trong quá trình giải quyết tranh chấp khi có phát sinh, cuối cùng lại quy vào chế định vay không có lãi. Đây là điều bất hợp lý, gây thiệt cho người có tài sản cho vay và tạo kẽ hở cho những người vay có ý thức gian dối lợi dụng làm lợi cho mình.

Thiết nghĩ, trong trường hợp này (tranh chấp về lãi mà không xác định được mức lãi suất), điều luật nên quy ước chung là áp dụng mức lãi suất 150% so với lãi suất cơ bản do Ngân hàng Nhà nước công bố là phù hợp. Quy định như vậy sẽ dung hòa được quyền lợi và nghĩa vụ cho các bên tham gia khi có phát sinh tranh chấp.

Trả lại tài sản vay trước kỳ hạn trong hợp đồng

Theo khoản 2 Điều 478 BLDS 2005 thì: Đối với hợp đồng vay có kỳ hạn và có lãi thì bên vay có quyền trả lại tài sản trước kỳ hạn, nhưng phải trả toàn bộ lãi theo kỳ hạn, nếu không có thoả thuận khác.

Quy định như trên là chưa hợp lý (vì phải trả lãi phần thời gian không sử dụng vốn vay), cần phải điều chỉnh là đúng. Tuy nhiên với quy định: Đối với hợp đồng vay có kỳ hạn và có lãi thì bên vay có quyền trả lại tài sản trước kỳ hạn đồng thời có nghĩa vụ trả lãi với mức hợp lý (khoản 2 Điều 493 Dự thảo BLDS sửa đổi) thì lại là một chế định cũng không rõ ràng, dễ khiến dẫn đến tình trạng... tùy nghi áp dụng trong thực tiễn.

Trong thực tế, các tổ chức tín dụng đã áp dụng hình thức “thu lệ phí trả nợ trước hạn” với một tỷ lệ nhất định trên số vốn đối với số tiền khách hàng vay trả trước kỳ hạn. Có thể đây là cơ sở thực tiễn để các chuyên gia soạn thảo đưa ra chế định nêu trên.

Có thể nói với hình thức “thu lệ phí trả nợ trước hạn” mà các tổ chức tín dụng đã thực hiện là hợp lý, do đó nên quy định một tỷ lệ nhất định trên mức lãi suất mà các bên đã thỏa thuận vào khoản 2 Điều 493 Dự thảo BLDS sửa đổi và xem đó như là một biện pháp bảo đảm giá trị của khoản tài sản trong thời gian tương ứng mà người vay phải chịu khi trả trước kỳ hạn.

Trên đây là hai vấn đề cần làm sáng tỏ thêm những cơ sở lý luận và thực tiễn, góp phần vào việc góp ý xây dựng BLDS sửa đổi.

LS Đoàn Công Thiện
Chủ nhiệm Đoàn Luật sư tỉnh Kiên Giang'

Thứ Bảy, 21 tháng 2, 2015

RẠCH GIÁ VÀO XUÂN

MỘT MÌNH TA ĐI LANG THANG
NẮNG CHIỀU CUỐI CHẠP NHUỘM VÀNG SẮC XUÂN
PHỐ VUI RẠO RỰC BƯỚC CHÂN
GIÓ HIU HIU THỔI CÀNH XUÂN LA ĐÀ
----------------------- 
Đường hoa Trần Quang Khải (Rạch Giá Kiên Giang) có thể nói đã thể hiện một cách sinh động tìm năng, thế mạnh của Kiên Giang, một sức sống vươn lên cùng với sự đổi mới đi lên của đất nước.